ไวยากรณ์ภาษาจาวา


ไวยากรณ์ภาษาจาวา

      - การประกาศ class
      - การประกาศ attributes
      - การประกาศ methods
      - การประกาศ object
      - การเรียกใช้ methods
      - การเรียกใช้ attributes



1.การประกาศ Class
       คลาสเปรียบเสมือนแม่พิมพ์ วัตถุเป็นผลิตผลที่เกิดจากแม่พิมพ์ ดังนั้น การที่จะสร้างวัตถุได้ จึงจำเป็นต้องอาศัยแม่พิมพ์หรือคลาสนี้ สำหรับการประกาศคลาสเริ่มต้นด้วยคำหลัก Class ตามด้วยชื่อของClass กำหนดขอบเขตด้วย {} และจบด้วยเครื่องหมาย เซมิโคลอน (;)
รูปแบบคำสั่ง




  2.การประกาศ attributes (คุณลักษณะ)
       คุณลักษณะของออปเจ็ค คือตัวแปรหรือค่าคงที่ซึ่งประกาศภายในออปเจ็ค โดยมีตัวอย่างการประกาศคือ     





Modifier            คือ คีย์เวิร์ดของภาษาจาวาที่อธิบายคุณสมบัติต่างๆ ของตัวแปรหรือค่าคงที่
- dataType          คือ ชนิดข้อมูลซึ่งอาจเป็นชนิดข้อมูลพื้นฐานหรือชนิดคลาส
attributeName คือ ชื่อของคุณลักษณะ


3.การประกาศ methods
         ภาษาจาวากำหนดรูปแบบของการประกาศเมธอดที่อยู่ในคลาสไว้ดังนี้




- Modifier             คือ คีย์เวิร์ด ของภาษาจาวาที่ใช้ในการอธิบายระดับการเข้าถึง (Access modifier)

- Return_type     คือ ชนิดข้อมูลของค่าที่จะมีการส่งกลับ

- methodName   คือ ชื่อของเมธอด

- Arguments       คือ ตัวแปรที่ใช้ในการรับข้อมูลที่ออปเจ็คส่งมาให้

- Method body    คือ คำสั่งต่างๆ ของภาษาจาวาที่อยู่ในเมธอด


4.การประกาศ Object
       คำสั่งที่ใช้ในการสร้างออปเจ็คจะมีรูปแบบ ดังนี้






objectName   คือชื่อของออปเจ็ค
- new                คือคีย์เวิร์ดของภาษาจาวาเพื่อใช้ในการสร้างออปเจ็ค
ClassName     คือชื่อของคลาส

Arguments     คือค่าที่ต้องการส่งผ่านในการเรียก Contructor




5. การเรียกใช้ Method   (Call Method)

                เนื่องจากการสร้าง method  นั้นจะต้องสร้างไว้ภายนอก body ของ  method main()  ซึ่งเป็น methodหลักในการเริ่มทำงานของโปรแกรม  ดังนั้นการเรียกใช้ method  ที่สร้างขึ้นจะต้องถูกเรียกภายใน method main()  โดยใช้ syntax ดังนี้

1. ในกรณีที่เป็น static method หรือ เมธอดที่ไม่จำเป็นต้องสร้างวัตุมาเรียกใช้ จะมีรูปแบบการเรียกใช้เมธอดดังนี้

ชื่อ Method();

ตัวอย่างเช่น
                                     public class maxmin {
                                                         public static void ann(int a){  
                                                             System.out.println(a);      
                                                         } //end method ann()
                                                             public static void main( String args[] )   {
                                                             ann(10);   // call method ann()
                                                         }  //end main()
                                                     } //end class
  

2. ในกรณีที่ไม่เป็น static method หรือ เมธอดที่จำเป็นต้องสร้างวัตุมาเรียกใช้ จะมีรูปแบบการเรียกใช้เมธอดดังนี้

ชื่อวัตถุ.Method();

            ดังนั้นการเรียกใช้งานเมธอดประเภทนี้จำเป็นต้องสร้างวัตถุขึ้นมาก่อนจึงจะเรียกใช้งานได้

ตัวอย่างเช่น

                                 public class maxmin {
                                 public void ann(int a) {

                                      System.out.println(a);      } //end method ann()
                                   public static void main( String args[] )   {
                                   maxmin a=new maxmin();
                            a.ann(10);   // call method ann()
                                 }  //end main()
                               } //end class


ตัวอย่างโปรแกรม:  การเรียกใช้ method ในการขีดเส้น


Source Code:

//NRandS.java                                                                                    
      public class  NRandS {                                                                                                                               

         public static void main(String[] args)     
         {                                                                                                        Output:
            line();                                                                                               
            System.out.println("Hello World!");
         }//end main()                                           
                                  
      public static void line() {                                                                                             
            for (int i=1;i<=20 ;i++ )  
            { System.out.print("=");  }//end for                                     
            System.out.println(" ");                                                                         
         } //end method line()                                                                
      }//end class      



 6. การเรียกใช้ attributes 
         แบบที่ 1   
            syntax  :        ClassName object = new ClassName().attributeName;
            example :  Person bamboo = new Person().name;

         แบบที่ 2   

                   syntax    :    ClassName object = new ClassName();
                                                   object.attributeName;
                   example :        Person bamboo = new Person();
                                     bamboo.name = "bamboolabcode";

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น