ไวยากรณ์ภาษาจาวา
- การประกาศ class
- การประกาศ attributes
- การประกาศ methods
- การประกาศ object
- การเรียกใช้ methods
- การเรียกใช้ attributes
1.การประกาศ Class
คลาสเปรียบเสมือนแม่พิมพ์ วัตถุเป็นผลิตผลที่เกิดจากแม่พิมพ์ ดังนั้น การที่จะสร้างวัตถุได้ จึงจำเป็นต้องอาศัยแม่พิมพ์หรือคลาสนี้ สำหรับการประกาศคลาสเริ่มต้นด้วยคำหลัก Class ตามด้วยชื่อของClass กำหนดขอบเขตด้วย {} และจบด้วยเครื่องหมาย เซมิโคลอน (;)
รูปแบบคำสั่ง
คุณลักษณะของออปเจ็ค คือตัวแปรหรือค่าคงที่ซึ่งประกาศภายในออปเจ็ค โดยมีตัวอย่างการประกาศคือ
- Modifier คือ คีย์เวิร์ดของภาษาจาวาที่อธิบายคุณสมบัติต่างๆ ของตัวแปรหรือค่าคงที่
- dataType คือ ชนิดข้อมูลซึ่งอาจเป็นชนิดข้อมูลพื้นฐานหรือชนิดคลาส
- attributeName คือ ชื่อของคุณลักษณะ
- dataType คือ ชนิดข้อมูลซึ่งอาจเป็นชนิดข้อมูลพื้นฐานหรือชนิดคลาส
- attributeName คือ ชื่อของคุณลักษณะ
3.การประกาศ methods
ภาษาจาวากำหนดรูปแบบของการประกาศเมธอดที่อยู่ในคลาสไว้ดังนี้
- Modifier คือ คีย์เวิร์ด ของภาษาจาวาที่ใช้ในการอธิบายระดับการเข้าถึง (Access modifier)
- Return_type คือ ชนิดข้อมูลของค่าที่จะมีการส่งกลับ
- methodName คือ ชื่อของเมธอด
- Arguments คือ ตัวแปรที่ใช้ในการรับข้อมูลที่ออปเจ็คส่งมาให้
- Method body คือ คำสั่งต่างๆ ของภาษาจาวาที่อยู่ในเมธอด
4.การประกาศ Object
คำสั่งที่ใช้ในการสร้างออปเจ็คจะมีรูปแบบ ดังนี้
- ClassName คือชื่อของคลาส
- Arguments คือค่าที่ต้องการส่งผ่านในการเรียก Contructor
4.การประกาศ Object
คำสั่งที่ใช้ในการสร้างออปเจ็คจะมีรูปแบบ ดังนี้
- objectName คือชื่อของออปเจ็ค
- new คือคีย์เวิร์ดของภาษาจาวาเพื่อใช้ในการสร้างออปเจ็ค- ClassName คือชื่อของคลาส
- Arguments คือค่าที่ต้องการส่งผ่านในการเรียก Contructor
5. การเรียกใช้ Method (Call Method)
เนื่องจากการสร้าง method นั้นจะต้องสร้างไว้ภายนอก body ของ method main() ซึ่งเป็น methodหลักในการเริ่มทำงานของโปรแกรม ดังนั้นการเรียกใช้ method ที่สร้างขึ้นจะต้องถูกเรียกภายใน method main() โดยใช้ syntax ดังนี้
1. ในกรณีที่เป็น static method หรือ เมธอดที่ไม่จำเป็นต้องสร้างวัตุมาเรียกใช้ จะมีรูปแบบการเรียกใช้เมธอดดังนี้
ชื่อ Method();
ตัวอย่างเช่น
public class maxmin {
public static void ann(int a){
System.out.println(a);
} //end method ann()
public static void main( String args[] ) {
ann(10); // call method ann()
} //end main()
} //end class
2. ในกรณีที่ไม่เป็น static method หรือ เมธอดที่จำเป็นต้องสร้างวัตุมาเรียกใช้ จะมีรูปแบบการเรียกใช้เมธอดดังนี้
ชื่อวัตถุ.Method();
ดังนั้นการเรียกใช้งานเมธอดประเภทนี้จำเป็นต้องสร้างวัตถุขึ้นมาก่อนจึงจะเรียกใช้งานได้
ตัวอย่างเช่น
public class maxmin {
public void ann(int a) {
System.out.println(a); } //end method ann()
public static void main( String args[] ) {
maxmin a=new maxmin();
a.ann(10); // call method ann()
} //end main()
} //end class
ตัวอย่างโปรแกรม: การเรียกใช้ method ในการขีดเส้น
Source Code:
//NRandS.java
public class NRandS {
public static void main(String[] args)
{ Output:
line();
}//end main()
public static void line() {
for (int i=1;i<=20 ;i++ )
{ System.out.print("="); }//end for
System.out.println(" ");
} //end method line()
}//end class
6. การเรียกใช้ attributes
แบบที่ 1
syntax : ClassName object = new ClassName().attributeName;
example : Person bamboo = new Person().name;
แบบที่ 2
syntax : ClassName object = new ClassName();
object.attributeName;
example : Person bamboo = new Person();
bamboo.name = "bamboolabcode";
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น